"Dù bị đau đớn quằn quại, tôi vẫn tha thiết yêu thương trần gian điên dại này"


Người đào hoa thì thời nào cũng có.
Đào hoa, không phân biệt giới tính là phái mạnh hay tóc dài.
Đào hoa, thật ra cũng là chuyện yêu đương, tình ái của mỗi con người. Chỉ khác ở chỗ, người đào hoa thì có nhiều cuộc tình hơn trong đời.
Xưa nay, chuyện yêu đương, dẫu ít hay nhiều vốn không phải là cái tội, vì thế đàn ông đào hoa không phải là một “tội đồ”!

1. Tôi thấy buồn khi rất nhiều người đánh đồng đào hoa cũng là kiểu yêu đương lăng nhăng, bắt cá hai tay, yêu nhiều cô ngay cùng lúc, nay yêu cô này mai lại luyến ái với nàng khác… Nói chung là người ta hay tô vẽ người đào hoa như những gã sở khanh, chuyên lừa gạt tình cảm các cô gái.

Nhưng người đào hoa đúng nghĩa không phải yêu đương bông đùa như thế. Họ chỉ đơn giản là những anh chàng hấp dẫn và đa tình, luôn được các cô gái yêu mến mà thôi.

Theo lá số tử vi thì đào hoa là tên vì sao mang tên tình ái. Người đàn ông đào hoa là người thu hút phụ nữ một cách hết sức tự nhiên. Vì họ sẽ luôn là người đa tài, hoặc là người có bề ngoài quyến rũ; và cũng lắm khi có người may mắn hội tụ cả hai yếu tố này. Tuy nhiên, cũng nói thêm rằng sự ngược suy trong trường hợp này là không đảm bảo. Bởi một người đàn ông có đầy đủ hai tố chất tốt đẹp trên nhưng chưa chắc trở thành người đào hoa.

Vì vậy mà người đời hay nói đào hoa là do cái số.

Cũng có người nói, đàn ông không có tài cũng chẳng đẹp trai nhưng vẫn “đào hoa” vì họ là “đại gia”. Nói thế là sai vì thật ra người này không phải đào hoa mà chỉ thu hút người khác phái vì túi tiền, bởi có mấy khi phụ nữ đến với họ bằng tình yêu thật lòng đâu.

Và tôi cũng cực ghét người đàn ông đi yêu đương bên ngoài, về mắng vợ con rồi tìm cớ ly hôn để đến với người khác. Đó chẳng phải người đào hoa. Và chắc chắn sẽ chẳng có hạnh phúc nào với những đàn ông như thế cả.


2. Các cuộc tình của người đào hoa cũng mặn nồng, sâu sắc, cũng có hạnh phúc lẫn khổ đau như bao mối tình đẹp đẽ khác trên thế gian này. Đơn giản bởi vì người đào hoa họ cũng dành cho nhân tình mình một tình yêu thật lòng, thật dạ từ tận trái tim họ. Có lẽ phái đẹp sẽ thừa nhận ngay điều này, nhất là những ai đã từng say đắm một anh chàng đào hoa nào đó.

Trong lịch sử có ông Giacomo Casanova sống ở Ý vào thế kỉ 18, ông có đến 122 người tình trong quãng thời gian gần nửa thế kỉ. Đương nhiên, thành tích yêu đương này chắc chỉ có trong lịch sử mà thôi. Nhưng điều đáng nói nhất là tất cả những người tình của Casanova đều viên mãn khi nghĩ về ông bởi ông yêu họ nồng nàn, say đắm; ông biết cách chiếm đoạt họ một cách nhiệt thành và chia tay họ một cách lịch lãm.

Hay mới đây, tôi có dịp ngồi trò chuyện cùng hai người đàn ông nổi tiếng hào hoa nhất nhì màn bạc, NSƯT Chánh Tín và nghệ sĩ Thương Tín. Chánh Tín kể với tôi, anh cũng có những mối tình ngoài hôn nhân. Trong những cuộc tình đã đi qua đó, cuộc tình nào cũng làm anh đau và hiện giờ vẫn có những điều mà anh ngỡ đã quên nhưng thật ra lại còn rất nhớ, làm anh nhói lên mỗi lần nhắc lại. Anh nói, đơn giản bởi vì anh cũng từng thương nhớ người ta đến hết cả ruột gan. Vợ anh biết hết những mối tình đó, song cũng thông cảm với anh. Có lẽ vì thế họ còn hạnh phúc với nhau cho đến tận bây giờ.

Hay gần cả buổi sáng tôi ngồi cà phê với Thương Tín, anh cũng dành nhiều thời gian hoài niệm về những cuộc tình của mình. Anh tâm sự rằng anh yêu ai cũng thật lòng, và chỉ yêu một người. Người ta cũng yêu Thương Tín thật lòng nhưng rất nhiều cuộc tình đều không nên duyên chồng vợ. Anh gọi đó là do duyên số tiền kiếp, có duyên nên gặp nhau, không thể cưỡng lại được. Và ở mỗi cuộc tình, lâu dài hay chóng vánh là do nợ tiền kiếp nhiều hay ít mà ra.

Quan niệm này cũng phù hợp với tinh thần nhà Phật: Mọi cuộc tao ngộ ở kiếp này đều do nhân duyên tiền kiếp hội tụ cả. Nhưng, đương nhiên chuyện đối đãi với những mối lương duyên ấy thế nào cho phải thì còn tùy thuộc vào mỗi người, là cả một nghệ thuật sống.

Ở cạnh nhà tôi có một anh đa đoan đến lạ thường, đi đến đâu cũng vướng vào một mối tình nào đó, mặc dù anh cũng yêu vợ mình rất mực. Anh không hề giấu vợ mình những mối tình ngoài hôn nhân ấy. Vợ anh toan ly hôn vài lần, vì thật ra có yêu lắm thì cũng khó có người vợ nào chịu nổi cảnh tình yêu của chồng mình phải chia sớt cho người khác. Nhưng gần 20 năm qua, vợ chồng anh ta vẫn sống với nhau.

Có lần chị vợ sang nhà tán gẫu với mẹ tôi, chị ấy kể là không thể bỏ chồng được vì đôi khi thấy yêu luôn cả cái sự đa đoan của chồng bởi với mối tình nào thì ông chồng cũng yêu hết lòng và muốn chịu trách nhiệm cả.

3. Vậy phụ nữ có thích mẫu người đàn ông đào hoa không? Có lẽ, đây là câu hỏi thừa bởi phụ nữ mà không yêu người đào hoa thì đàn ông đào hoa làm sao có cơ hội để có nhiều cuộc tình.

Nhưng vì sao phụ nữ lại hay bị lôi cuốn bởi những người đàn ông đào hoa đó? Tôi nghĩ, trước tiên là vì bản chất của người đào hoa luôn là những người có tài năng, thông minh và rất lãng mạn, dẫu cho họ có bề ngoài cuốn hút hay không. Như nghệ sĩ Thương Tín chẳng hạn, không ai nói anh điển trai cả nhưng hẳn một thời nhiều cô cũng thừa nhận sự cuốn hút từ con người đó.

Tôi nghĩ, đàn ông đào hoa còn thu hút phụ nữ ở một góc độ khác. Đó là quan niệm sống.

Thật ra, với chuyện đào hoa, tôi cũng không biết là mình có hay không, người bảo có, kẻ bảo không, riêng vợ thì hô hào nhất định là rất…! Tôi có suy nghĩ và rút kết một nhận xét rằng: đàn ông đào hoa thường là những người sống phóng khoáng, không theo quy tắc hay khuôn mẫu, họ sống vượt lên khỏi một số ràng buộc của ước lệ xã hội… (Đương nhiên điều đó không đồng nghĩa với lối sống buông thả, phóng dật). Tôi nghĩ đó cũng chính là đặc tính ở người đào hoa mà đa phần phụ nữ bị cuốn hút. Bởi đơn giản là họ cảm thấy khi yêu người đàn ông này, lúc nào họ cũng lo sợ mất, họ không thể sở hữu, cầm nắm được, thế nên tình yêu họ càng thắm thiết, mãnh liệt hơn.

Và khi yêu những người đàn ông đào hoa, phụ nữ dễ tìm thấy sự thú vị, họ cho người yêu một cảm giác phiêu lưu, tình cảm thì có rất nhiều cung bậc cảm xúc, yêu, ghét, giận, hờn, hạnh phúc. Phụ nữ không thể dễ dàng biết được những gì sẽ xảy ra ngày mai. Mọi thứ đều ngẫu hứng, làm náo loạn tất cả quy nếp thông thường. Và phụ nữ ngày nay rất thích điều đó. Tôi tin thế.

Nhưng tôi cũng hiểu rằng phụ nữ khi yêu đàn ông đào hoa, họ biết chắc mình sẽ khổ.

Khổ vì yêu, vì nhớ bởi những cuộc tình này dẫu có sâu sắc, mặn nồng đến mấy cũng rất khó bền lâu. Mà đối với phụ nữ, một lần tan vỡ một mối tình, đó là một vết thương lòng khó chữa. Bởi phụ nữ nặng tình, họ dành trọn tim mình cho người yêu, họ yêu và chỉ biết yêu dù ra sao ngày sau. Bởi thế, người ta hay nói phụ nữ khi yêu thường mù quáng. Tôi phản đối ngay, họ không mù quáng mà là đang yêu chân thành và tha thiết nhất. Một tình yêu không hề toan tính.

Nhưng trong những cuộc tình này, không phải chỉ có người phụ nữ đau khổ còn đàn ông đa tình thì sung sướng. Họ cũng đau đớn vô cùng, cơ bản vì họ cũng yêu thật lòng. Có câu: Đa tình tự khổ năng di hận/ Dĩ hận miên miên vô tuyệt kỳ là vậy.

Chuyện yêu đương, dù nhiều hay ít, dẫu ngắn hay dài thì cũng không phải là cái tội, nhưng người đàn ông đào hoa bao giờ cũng tự phán xét mình đầy rẫy tội tình. Tội vô tình làm khổ những cô gái sau những cuộc tình, cho dù chính mình cũng khổ đến tận cùng. Thứ hai, tội đã khiến cho những người phụ nữ sẵn sàng rời xa, lạnh nhạt với những người đàn ông xung quanh họ. Đây hẳn là một cái tội đầy kiêu hãnh của người đào hoa.

4.Xuân Diệu có viết: Nắng mọc chưa tin, hoa rụng không ngờ/ Tình yêu đến, tình yêu đi, ai biết. Tôi thích nhất câu này trong bài thơ Giục giã của ông.

Tình yêu là vậy, luôn là điều khó nói, khó biết. Có ai đã lý giải được rằng vì sao mình gặp và yêu người này, người kia trong đời không. Đàn ông đào hoa cũng luôn trăn trở với câu hỏi tại sao mình có nhiều cuộc tình sâu sắc như thế? Đương nhiên, hỏi chỉ để tự vấn mình, chứ không thể trả lời được.

Phụ nữ yêu đàn ông đào hoa cũng hay tự hỏi, rằng biết trước yêu người đàn ông đào hoa sẽ khổ nhưng vẫn cứ lao vào si mê!

Thế đấy, Làm sao cắt nghĩa được tình yêu/ Có khó gì đâu một buổi chiều…

Tôi nghĩ, thôi thì là đàn ông đào hoa nhưng phải biết đâu là giới hạn của những cuộc tình và quan trọng là biết đặt hạnh phúc của mình ở chỗ nào. Có lẽ làm được như thế sẽ là người đàn ông đào hoa tuyệt vời


(CAND-Hoàng Lãm)

7 comments

  1. Hạnh Phương

    October 24, 2013 at 4:36 PM  

    Ối dzời em tưởng anh mất tích đi đâu rồi hóa ra vẫn chăm chỉ ở blog :D

  2. hoainiem

    October 31, 2013 at 8:41 AM  

    Anh HP đang bị cảm nắng hay sao ý nhỉ, hihi

  3. vohinhlangtu

    October 31, 2013 at 9:22 AM  

    Ồi, em HN đấy à, mấy nhóc rồi vậy em :-*
    Chân anh làm gì có nám em ơi :)) =))

  4. hoainiem

    October 31, 2013 at 10:56 AM  

    Dạ em hiện giờ một nhà (cấp 4) - hai con - ba chín cân rưởi và bốn mắt ạ :D
    Sáng nay vào HTT tự nhiên nhớ anh quá, vào đây thăm anh lại cứ tưởng trong này đang có vụ tranh luận về đào rừng - đào bích - đào nhật tân... hóa ra là..
    Chân anh ko nám, tổng thể là sạch sẽ, nhưng mà vẫn hay bị sốt cao hoành hành thì phải :D

  5. hat dieu rang muoi - hạt điều rang muối

    November 1, 2013 at 11:10 AM  

    đào hoa là gì nếu k đào hoa là gì

  6. Người tu không chùa

    November 2, 2013 at 11:49 AM  

    :D Theo bài viết này thì người đàn ông đào hoa giống như một người phụ nữ rất thích đeo đồ trang sức, và mỗi lần khi ra đường bà ta mất hàng giờ liền đứng trước gương để thử tất cả các đồ trang sức bà ta có. Tuy vậy, bà ta vẫn không thể hài lòng vì không biết chọn đeo cái nào, cái gì bà ta cũng muốn trưng cả. Cuối cùng, bà ta quyết định đeo tất cả số đồ trang sức mình có lên người và hài lòng, cười vui vẻ bước ra khỏi nhà :))

  7. Unknown

    April 26, 2014 at 6:14 PM  

    haha đào hoa
    hoc dan ghi ta

Post a Comment

Bạn có thể chèn các biểu tượng cảm xúc cho lời bình của mình bằng cách gõ các ký tự như bảng chỉ dẫn sau:
:) :D :)) =)) ;)) ;;) ;) :p :X :-* :">
:( :(( =(( :-o 8-} >:) B-) 8-X :-" :-w More...