"Dù bị đau đớn quằn quại, tôi vẫn tha thiết yêu thương trần gian điên dại này"
Lợi ích
Những nhân viên văn phòng phấn đấu hết mình ở môi trường làm việc thì luôn ở trong trạng thái căng thẳng và vội vàng. Cuối cùng họ sẽ mắc chứng đau lưng, lo lắng, và da dẻ tái nhợt. Cho dù họ có mua thẻ hội viên của các câu lạc bộ thể dục nhưng họ hầu như không bao giờ đến đó. Ngoài những bài tập thể dục tốn nhiều sức lực và ướt đẫm mồ hôi ra thì thiền định cũng là một bài tập tốt cho thân thể và tâm trí của bạn. Trong khi thiền định, bộ não được nghỉ ngơi và lắng dịu xuống, tâm trạng người ta trở nên bình thản và tĩnh tại, các kinh mạch được khai mở, năng lượng được tự do lưu thông, và cơ thể được thư giãn. Kết quả là bạn sẽ có thể ngủ ngon hơn và luôn khỏe mạnh.

img2
Thiền định

Thiền định cải thiện trí nhớ
Nhiều người nghĩ rằng chỉ những đệ tử Phật gia hay Đạo gia mới ngồi thiền, thực ra không phải vậy. Vương Dương Minh – một triết gia nổi tiếng thời Minh của Trung Quốc nói rằng sức khỏe của ông đã được hồi phục nhờ thiền định. Khi chúng ta đang thiền định, máu sẽ không lưu thông xuống chân. Vì vậy, máu sẽ đi lên não, giúp minh mẫn hơn. Phó giáo sư Wang Yong thuộc Đại học Quân y Xinan ở Trung Quốc cho biết: “Khi chúng ta ngồi bắt chéo chân, chúng ta mở khớp hông tối đa, và khoang bụng sẽ trở nên rộng rãi. Khi máu và năng lượng lưu thông tới khoang bụng, tất cả các cơ quan bên trong này sẽ được nuôi dưỡng”.


img3
Thiền định trong Học viện Nghệ thuật Phi Thiên

Nạp năng lượng cho cơ thể 30 phút mỗi ngày
Sinh lực của con người giống như một bình ga – nó có thể cạn kiệt. Thiền định có thể nạp đầy cho nó. Nó là một nguồn năng lượng. Phó giáo sư Wang Yong nhận xét rằng thiền định rất thích hợp với những nhân viên văn phòng bận rộn. Cũng không khó để luyện tập: ngồi với tư thế đơn bàn hoặc song bàn (bán già hoặc kiết già), hai bàn tay kết lại với lòng bàn tay hướng lên trên, thở bằng mũi, cổ để thẳng tự nhiên. Sau đó, bạn sẽ cảm thấy đau ở chân và lưng, vì bạn đang tập luyện những bộ phận mà bạn không thường xuyên sử dụng.
Một điều quan trọng trong thiền định là điều hòa hơi thở. Cần thở nhẹ nhàng và chậm rãi, không được vội vàng. Bạn có thể quán tưởng (tưởng tượng trong lúc thiền) vào một hình ảnh hoặc âm thanh, hoặc vào hơi thở của bạn, làm thế sẽ giúp bạn tập trung.

img4

Không có yêu cầu về địa điểm. Có thể tập ở nhà, trong văn phòng, thậm chí trên tàu hỏa hoặc máy bay. Lúc mới bắt đầu chỉ nên tập từ 15-30 phút, sau đó tăng dần lên đến 1 tiếng. Có thể nhìn thời gian một hoặc hai lần trong khi thiền định. Càng thiền định nhiều thì sẽ tự nhiên tạo ra được một đồng hồ sinh học. Nếu không tĩnh tâm được thì có thể thử lắng nghe một giai điệu âm nhạc nhẹ nhàng nào đó.
(Theo Kangzhongguo)

2 comments

  1. Người tu không chùa

    November 16, 2012 at 2:54 PM  

    Thiền định thiết thực cho sự bình an của tâm hồn
    :) Hãy lắng nghe và thực hành

    http://tusachphathoc.com/media/#Play_Album,225

  2. Người tu không chùa

    January 23, 2013 at 6:56 PM  

    Một video khá hữu ích và thú vị về Thiền định
    http://www.youtube.com/watch?v=1uM_EDNfR1c

Post a Comment

Bạn có thể chèn các biểu tượng cảm xúc cho lời bình của mình bằng cách gõ các ký tự như bảng chỉ dẫn sau:
:) :D :)) =)) ;)) ;;) ;) :p :X :-* :">
:( :(( =(( :-o 8-} >:) B-) 8-X :-" :-w More...