"Dù bị đau đớn quằn quại, tôi vẫn tha thiết yêu thương trần gian điên dại này"
Một nghiên cứu mới cho thấy những người ăn nhiều đạm động vật có nguy cơ ung thư tương tự những người hút 20 điếu thuốc mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hàng nghìn người trưởng thành trong gần 20 năm và phát hiện những người ăn chế độ giàu protein động vật thì khả năng chết vì ung thư cao gấp 4 lần những người ăn ít đạm. Tỷ lệ này cao gần bằng nguy cơ phát triển ung thư khi hút 20 điếu thuốc mỗi ngày.

Các nghiên cứu trước đây từng cho thấy mối liên quan giữa ung thư và thịt đỏ, nhưng đây là lần đầu tiên có nghiên cứu đo lường được nguy cơ chết người gây ra bởi việc thường xuyên ăn quá nhiều đạm.

Các tư vấn dinh dưỡng truyền thống thường tập trung khuyến cáo cắt giảm chất béo, đường và muối. Tổ chức Y tế thế giới sẽ công bố một tư vấn mới hướng dẫn việc nên hạn chế tiêu thụ đường nhưng có rất ít cảnh báo về việc lạm dụng protein.




Các nhà nghiên cứu Mỹ thấy rằng những người có chế độ ăn giàu đạm sẽ tăng 74% khả năng chết vì các nguyên nhân khác nhau trong thời gian nghiên cứu so với những người ăn ít đạm. Tỷ lệ những người này chết vì tiểu đường cũng cao hơn vài lần. Tuy nhiên, khuynh hướng này lại ngược lại ở nhóm người trên 65 tuổi.

Những công thức ăn giàu đạm, như chế độ ăn Atkins (chế độ ăn hạn chế chất bột đường) trở nên phổ biến những năm gần đây vì mang lại kết quả giảm cân đáng kể. Nghiên cứu mới từ ĐH Nam California (Mỹ) cho thấy chế độ ăn này có thể gây hại cho người thực hiện trong thời gian dài.

"Chúng tôi có bằng chứng cho thấy chế độ ăn giàu protein - đặc biệt là protein có nguồn từ động vật - ảnh hưởng xấu tới sức khỏe gần bằng việc hút thuốc", tiến sĩ Valter Longo, một tác giả nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu xác định một chế độ ăn giàu đạm là tiêu thụ ít nhất 20% chất đạm trong tổng lượng calo hằng ngày. Họ khuyến cáo nên tiêu thụ khoảng 0,8 g protein cho mỗi kg cân nặng mỗi ngày ở lứa tuổi trung niên. Điều đó có nghĩa một người nặng khoảng 57 kg thì nên ăn khoảng 45-50 g đạm một ngày. Một miếng thịt 300 g chứa 77 g đạm.

Theo các nhà nghiên cứu, cũng như thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa có hàm lượng protein cao cũng nguy hiểm. Một cốc sữa 200 ml chứa 12% lượng đạm cho phép hằng ngày được khuyến cáo, trong khi một lát pho mát 40 g chứa 20% lượng đạm.

"Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn ít protein ở tuổi trung niên rất hữu ích trong việc phòng ngừa ung thư nói riêng và tử vong nói chung", tiến sĩ Eileen Crimmins - đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

"Tuy nhiên, chúng tôi đề xuất, nhóm tuổi cao hơn nên tránh ăn chế độ ít đạm, để cho phép duy trì cân nặng hợp lý và tránh suy sụp", ông nói thêm.

Tuy nhất trí việc cắt giảm thịt đỏ sẽ giảm nguy cơ ung thư, song các chuyên gia Anh cho rằng chế độ ăn cân bằng vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Tiến sĩ Gunter Kuhnle, một chuyên gia dinh dưỡng tại ĐH Reading (Anh) cho biết: "Trong khi nghiên cứu này đặt ra một số quan điểm đáng chú ý về mối liên quan giữa tiêu thụ protein và tử vong... thì nó lại đi sai, thậm chí nguy hiểm, khi so sánh ảnh hưởng của việc hút thuốc với tác động của việc ăn thịt và pho mát".

Ông cho rằng, điều này "có thể làm hỏng hiệu quả của thông điệp quan trọng với sức khỏe công chúng. Những người hút thuốc có thể nghĩ 'Tại sao lại phải bận tâm đến việc bỏ thuốc nếu ngay cả pho mát và bánh mỳ kẹp thịt cũng có hại cho tôi'", tiến sĩ Gunter Kuhnle nói.

Theo giáo sư Tim Key, một nhà dịch tễ học chuyên nghiên cứu về ung thư tại Anh, cần thiết phải nghiên cứu thêm để xác định mối liên quan giữa chế độ ăn giàu đạm và việc tăng nguy cơ chết vì ung thư ở những người trung niên.


Vương Linh (theo Telegraph.co.uk)

2 comments

  1. Unknown

    April 26, 2014 at 6:19 PM  

    ngon quá
    hạt điều rang muối vietnuts

  2. Unknown

    August 10, 2017 at 3:45 PM  

    Ăn chay là rất tốt, tuy nhiên nhiều người chưa hiểu rõ, chưa biết một thực đơn ăn chay như thế nào cho tốt, ăn chay không đúng cách cũng có hại. Hãy ăn chay những thực phẩm thiên nhiên, hạn chế các thực phẩm chay công nghiệp. Bên mình bán hạt điều ăn chay cho khách, hạt điều rang không muối rất phù hợp với người ăn chay lành mạnh

Post a Comment

Bạn có thể chèn các biểu tượng cảm xúc cho lời bình của mình bằng cách gõ các ký tự như bảng chỉ dẫn sau:
:) :D :)) =)) ;)) ;;) ;) :p :X :-* :">
:( :(( =(( :-o 8-} >:) B-) 8-X :-" :-w More...