"Dù bị đau đớn quằn quại, tôi vẫn tha thiết yêu thương trần gian điên dại này"
"Chris Spheeris là một người đàn ông có dáng vẻ phong trần và lịch lãm với đôi mắt nhạt màu sâu thẳm. Tên tuổi ông đã được biết tới ở nhiều nước trên khắp thế giới từ cách đây 15 năm. Thời đó, có thể dễ dàng nhận ra những giai điệu quen thuộc từ các tác phẩm của Chris trong các kỳ Olympic mùa đông, trong các nhà hát kịch hay khoảng 50 cuốn phim tư liệu về thiên nhiên hay cả những mẫu quảng cáo trên TV.

Chơi Guitar và sáng tác từ năm 13 tuổi. Chất nhạc Chris luôn phong phú và đa dạng: từ thiên nhiên châu Mỹ Latinh, nền văn hóa Maya, đến rừng rậm Brazil, những cấm cung thần bí Trung Đông hay đa phần xuất phát từ quê hương Hy Lạp của ông.

Mang nhiều nét cổ truyền và rất tinh tế, nhạc của Chris không hề tham vọng truyền đạt bất cứ thông điệp nào to tát, nặng nề. Những bản nhạc có sức hút mạnh mẽ bởi mang giai điệu rõ ràng và nhất quán từ đầu đến cuối, dễ nghe và quyến rũ ngay từ lần đầu tiên thoảng qua. Chris tâm sự rằng:
"Trở thành người nghệ sĩ không phải là một chọn lựa mà con người có thể quyết định. Từ khi mới chào đời bạn đã gắn liền với nó, làm gì khác hơn thật vô nghĩa. Hằng đêm dài, thay vì như bao bạn khác cùng vui vẻ ngoài phố, thân tôi trong phòng thu âm, nhưng thế giới mà tôi hướng đến lại là một nơi nào đó thật xa hoặc chỉ có thể là trong ảo tưởng, đơn giản chỉ là một tiếng gọi thiên nhiên vô hình có sẵn. ..”

Thực ra cũng có khá nhiều người cho rằng âm nhạc của Chris là nhạc không lời (Instrumental Music) tuy nhiên, với hàng loạt album đỉnh cao như Dancing with The Muse, Culture, Enchantment.v.v...với những bản hòa âm xuất sắc, càng nghe bạn sẽ càng nhận ra chất New Age rõ rệt trong nhạc của Chris.

Một nét đặc biệt ở phong cách âm nhạc của Chris: Đó là ông chịu ảnh hưởng nhiều từ tiếng đàn piano cổ điển của người chị, những câu hát dân ca truyền thống Hy Lạp mà mẹ ông thường xướng lên và cả nhạc The Beatles mà ông hay nghe nữa. Đây là điều khiến cho New Age của ông trở nên khác biệt nhưng lại dễ dàng được đón nhận nồng nhiệt. Chủ đề được Chris hướng tới và chăm chút nhiều nhất chính là thiên nhiên với những sinh vật dù là nhỏ bé nhất, với từng cử động dù là nhỏ nhoi nhất. Và dường như vẻ trầm tĩnh của Chris cũng hòa vào những giai điệu khiến chúng trở nên êm ái, ngọt ngào hơn...

Mượn lời thành viên Rofl Lovland của ban nhạc Secret Garden đã từng nói: "Mỗi con người đều có một cảm nhận khác nhau, chúng tôi không muốn bó buộc người nghe theo cảm nhận của riêng mình. Mỗi người trong bạn đều có một khu vườn bí ẩn cho riêng mình."

Hãy nhắm đôi mắt lại để nghe, và bạn sẽ thấy được sự bình yên nơi thẳm sâu tâm hồn."

(ST)


Nhạc của bác này thì tuyệt thôi rồi, lúc buồn man mác sâu thẳm, lúc trong trẻo tinh khiết lạ thường, có lúc nghe như ta đang đi giữa thảo nguyên hoa cỏ bao la, lúc như đang bên bờ suối vắng, luôn cho ta có cảm giác mình đang ở 1 thế giới nào đó rất xa xăm huyền ảo.
Hôm nay giới thiệu album Eros của nhạc sĩ này





01.The Arrow.mp3
02.Allegria.mp3
03.Carino.mp3
04.Psyche.mp3
05.Quiver.mp3
06.Slow Dance.mp3
07.Mediterraneo.mp3
08.Juliette.mp3
09.Always.mp3
10.Eros.mp3

Download

2 comments

  1. Samseriffa

    January 3, 2010 at 12:22 PM  

    Thank for sharing! I would like to create a copy of ur post on my site! Hope u not mind! :)

  2. vohinhlangtu

    January 3, 2010 at 2:13 PM  

    Welcome to my blog, feel free to do it :D

Post a Comment

Bạn có thể chèn các biểu tượng cảm xúc cho lời bình của mình bằng cách gõ các ký tự như bảng chỉ dẫn sau:
:) :D :)) =)) ;)) ;;) ;) :p :X :-* :">
:( :(( =(( :-o 8-} >:) B-) 8-X :-" :-w More...