"Dù bị đau đớn quằn quại, tôi vẫn tha thiết yêu thương trần gian điên dại này"
Ăn chay không chỉ lợi ích cho sức khoẻ vật chất mà còn cho cả trí thông minh. Đó là kết quả một cuộc nghiên cứu kéo dài 20 năm của các nhà khoa học trường Đại học Southampton đã được phổ biến trên Tạp chí The British Medical Jounal.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng thịt đỏ, ăn nhiều rau quả, ngũ cốc, dù có ăn thêm cá hoặc thịt gà, không chỉ giúp cải thiện sức khoẻ vật chất mà còn gia tăng năng lực trí tuệ.

8.000 người cả nam lẫn nữ đã được khảo sát. Những người này được kiểm tra chỉ số thông minh IQ lúc lên 10 tuổi, lúc 30 tuổi và đối chiếu với thói quen ăn uống thường ngày. Qua khảo sát, người ta phân loại được 366 người ăn chay bao gồm 123 người ăn chay nhưng có ăn cá và thịt gà. Điểm chung của cả 366 người (4,5%) này là chỉ số IQ cao hơn những người ăn thịt khoảng 5 chỉ số, chỉ số là 105 ở người ăn chay so với 101 ở người ăn thịt. Không có sự khác biệt về chỉ số IQ giữa những người ăn chay thuần tuý và người ăn chay có cá, thịt gà.



Các nhà dinh dưỡng đều khuyên
chế độ ăn uống nhiều rau quả và ngũ cốc (ảnh minh họa)

Bên cạnh chế độ ăn uống, các nhà nghiên cứu còn chú ý đến bối cảnh gia đình, xã hội của những người tham gia thí nghiệm. Phần lớn những người ăn chay thuộc thành phần những người thuộc tầng lớp xã hội cao hơn, có trình độ học vấn và nghề nghiệp khá tốt trong xã hội, đa số (74%) là nữ. Kết quả này có thể đặt ra một vấn đề khác về "con gà hay quả trứng", cái nào có trước cái nào. Đó là ăn chay dẫn đến thông minh hay chính vì thông minh đã đưa đến việc quan tâm giữ gìn sức khoẻ và sự lựa chọn thức ăn lành mạnh đã dẫn đến ăn chay?

Các nhà nghiên cứu đã cho rằng những đứa trẻ thông minh đã chuyển sang chế độ ăn chay khi lớn lên. Điều này cũng là lý do giảm thấp tỷ lệ bệnh về động mạch vành, béo phì và tiểu đường ở những thành phần này.

Thực tế cho thấy, chỉ số thông minh cao không phải chỉ có ở những người ăn chay. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ăn chay là yếu tố quan trọng để phát triển sức khoẻ và trí tuệ. Các nhà dinh dưỡng đều khuyên chế độ ăn uống nhiều rau quả và ngũ cốc. Nếu ăn đạm động vật nên giới hạn trong số các loài cá, hải sản và một số ít thịt trắng như gà, bồ câu.

Theo Lương y Võ Hà

0 comments

Post a Comment

Bạn có thể chèn các biểu tượng cảm xúc cho lời bình của mình bằng cách gõ các ký tự như bảng chỉ dẫn sau:
:) :D :)) =)) ;)) ;;) ;) :p :X :-* :">
:( :(( =(( :-o 8-} >:) B-) 8-X :-" :-w More...