"Dù bị đau đớn quằn quại, tôi vẫn tha thiết yêu thương trần gian điên dại này"

Một hình tròn có đường kính hơn 100 mét, được cho là biểu tượng diệt vong trong văn hóa Maya cổ đại, vừa xuất hiện trên đồng ruộng ở phía nam nước Anh.


Hình tròn có đường kính hơn 100 m và giống mũ đội đầu truyền thống của chiến binh Maya. Ảnh: Telegraph.

Hình tròn giống mũ đội đầu truyền thống của chiến binh Maya
Ảnh: Telegraph.

Với hình dạng giống mũ đội đầu của chiến binh Maya, hình tròn nằm gần đồi Slibury, thuộc hạt Wiltshire. Nhiều người dân gần đó cho rằng vòng tròn bí ẩn là dấu hiệu kết thúc chu kỳ 5.126 năm theo lịch của người Maya. Ngày cuối cùng của lịch này là 21/12/2012.

Karen Alexander, một chuyên gia về các hình thù bí ẩn trên đồng ruộng tại Wiltshire, nói: "Vòng tròn là biểu tượng của người Maya. Có vẻ như nó là lời cảnh báo về sự diệt vong. Đối với người Maya, thảm họa khủng khiếp luôn xảy ra vào ngày cuối cùng của chu kỳ 5.126 năm. Vì thế chúng tôi sẽ xem xét nghiêm túc hình tròn này".

Vào tháng trước một vòng tròn có hình thù giống chim phượng hoàng bay lên từ ngọn lửa đã xuất hiện trên một cánh đồng lúa mạch gần Devizes, cũng thuộc hạt Wiltshire.

Nhiều nhà khoa học tin những hình thù bí ẩn tại Anh trong nhiều năm qua được tạo ra bởi những vật thể bay bên từ vũ trụ khi chúng viếng thăm trái đất vào ban đêm. Một số người khác lại cho rằng chúng được tạo ra bởi những hiện tượng tự nhiên, chẳng hạn như một dạng bất thường nào đó của sấm sét.

Nền văn minh Maya xuất hiện từ khoảng 1.000 năm trước Công nguyên, từng có trên lãnh thổ các nước Trung Mỹ ngày nay như Mexico, Guatemala và Honduras. Nền văn minh đạt một trình độ cao trong nhiều lĩnh vực như xây dựng nhà nước, kiến trúc, quy hoạch đô thị, toán học, thiên văn học, chữ viết và tính toán thời gian. Các quốc gia của người Maya diệt vong bởi nhiều lý do từ thế kỷ 9 tới thế kỷ 10. Chỉ có quốc gia thành thị trên bán đảo Yucatan tiếp tục tồn tại cho đến khi thực dân Tây Ban Nha xâm lược vào cuối thế kỷ 16.


Minh Long (theo Telegraph)

0 comments

Post a Comment

Bạn có thể chèn các biểu tượng cảm xúc cho lời bình của mình bằng cách gõ các ký tự như bảng chỉ dẫn sau:
:) :D :)) =)) ;)) ;;) ;) :p :X :-* :">
:( :(( =(( :-o 8-} >:) B-) 8-X :-" :-w More...