"Dù bị đau đớn quằn quại, tôi vẫn tha thiết yêu thương trần gian điên dại này"
Các nhà khoa học của Đài thiên văn Mauna Kea tại quần đảo Hawaii cho biết ngôi sao Betelgeuse đang thay đổi hình dạng rất nhanh. Trong vòng 16 năm trở lại đây, ngôi sao này đã bị “méo” đi khi 2 cực co lại. Đây là dấu hiệu cho thấy sắp có một vụ nổ ngôi sao siêu mới.



Betelgeuse sẽ nổ và tạo ra Mặt Trời thứ 2 của Trái Đất


Theo dự báo của các nhà khoa học, vụ nổ này có thể xảy ra trong một vài năm tới. Khi đó, trên bầu trời sẽ xuất hiện một ngôi sao rất sáng. Ngôi sao này sẽ có độ sáng tương đương Mặt Trời và xuất hiện trên bầu trời. Tuy nhiên, một số nhà khoa học khác cho rằng ngôi sao này chỉ có độ sáng tương đương Mặt Trăng khi xuất hiện trên bầu trời.

Hiện tượng này sẽ kéo dài khoảng 45 ngày trước khi Mặt Trời thứ 2 “tắt lịm”. Trong thời gian này, thời gian ban ngày tại nhiều khu vực trên Trái Đất sẽ kéo dài thêm vài giờ.



Đài thiên văn Mauna Kea ở Hawaii


Sau một tháng rưỡi toả sáng trên bầu trời, ngôi sao Betelgeuse sẽ nguội dần và biến thành dạng tinh vân. Các nhà khoa học đánh giá, sóng từ vụ nổ sẽ lan đến Trái Đất nhưng không gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người. Năm 1054, một hiện tượng tương tự cũng từng xảy ra.

Betelgeuse là một ngôi sao khổng lồ màu đỏ, nằm cách Trái Đất 640 năm ánh sáng. Độ tuổi của ngôi sao này khoảng 10 triệu năm.




Ngọc Biên (Tổng hợp)

0 comments

Post a Comment

Bạn có thể chèn các biểu tượng cảm xúc cho lời bình của mình bằng cách gõ các ký tự như bảng chỉ dẫn sau:
:) :D :)) =)) ;)) ;;) ;) :p :X :-* :">
:( :(( =(( :-o 8-} >:) B-) 8-X :-" :-w More...