"Dù bị đau đớn quằn quại, tôi vẫn tha thiết yêu thương trần gian điên dại này"
Nhóm các nhà nghiên cứu trường Đại học California, thành phố Los Angeles (Mỹ) đã phát hiện ra một tác dụng tuyệt vời của việc thiền định là làm tăng chất xám và kích thích sự phát triển một số vùng của bộ não.

Các nhà khoa học đã cho quét não của một nhóm 22 người luyện hàng ngày từ 10-90 phút các môn thiền khác nhau như Zazen (thả lỏng cơ thể và tạo trạng thái trống rỗng trong ý nghĩ), Samatha (tập trung ý nghĩ và tạo trạng thái bình yên, thanh thản), và Vipassana (nhìn sâu vào bên trong thực tế tự nhiên), và não của 22 người khác không tập thiền để làm đối chứng.

Kết quả, họ đã phát hiện ra trong não những người thiền định trong thời gian dài vùng hippocampus, một số vùng thuộc vỏ thùy não trán, thalamus cũng như các nếp cuộn vùng thái dương của não bộ - tất cả những phần chịu trách nhiệm điều chỉnh cảm xúc của con người - đều lớn hơn so với những phần tương ứng trong não những người không thiền định.

Theo ông Luders, nhà nghiên cứu hàng đầu thuộc viện nghiên cứu não đồ của trường Đại học California, có lẽ chính điều này giải thích tại sao những người thực hành thiền đều đặn trong thời gian dài lại có được khả năng đặc biệt là tạo ra các cảm xúc tích cực, duy trì được thăng bằng tâm lý và cách hành xử đúng mực.

Theo: vietnam+

1 comments

  1. bienmuadong

    September 27, 2010 at 9:28 PM  

    Hì hì, chẳng biết có tăng chất xám hay ko nhưng mỗi khi mất ngủ em đều áp dụng món thiền này và thấy rất hiệu quả, ngồi thiền được 15 phút là ngủ gật luôn. khà khà =))

Post a Comment

Bạn có thể chèn các biểu tượng cảm xúc cho lời bình của mình bằng cách gõ các ký tự như bảng chỉ dẫn sau:
:) :D :)) =)) ;)) ;;) ;) :p :X :-* :">
:( :(( =(( :-o 8-} >:) B-) 8-X :-" :-w More...